ประโยชน์ของการล้างรถด้วยตัวเอง ที่คุณอาจไม่เคยรู้

“การล้างรถ” เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เจ้าของรถทุกคนคงคุ้นเคย และทำกันเป็นกิจวัตรอยู่แล้ว เพราะการปล่อยให้ลูกรักคันโปรดของคุณต้องจมอยู่กับสิ่งสกปรก เช่นฝุ่น หรือโคลนเป็นเวลานาน ๆ คงไม่ใช่เรื่องที่ดีกับสีและพื้นผิวของรถคุณอย่างแน่นอน ซึ่งเราอาจจะเลือกนำรถไปล้างที่ร้าน หรือจะล้างเองที่บ้านก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคนที่แตกต่างกันไป นอกเหนือจากความสะอาดที่ควบคุมด้วยตนเองได้แล้ว การล้างรถด้วยตนเองยังมีประโยชน์อื่น ๆ ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ ตามไปอ่านกันเลย

  • ถ้าเลือกล้างรถด้วยตนเองเป็นเวลา 1 ปี เราอาจจะมีเงินเก็บเพิ่มอีก 12,000 บาท (หรืออาจจะมากกว่านั้น)

ในยุคปัจจุบันที่ค่าครองชีพและข้าวของต่าง ๆ แพงขึ้น คุณอาจกำลังมองหาช่องทางในการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก อัตราค่าใช้จ่ายในการนำรถไปล้างตามศูนย์บริการเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 250-300 บาทต่อครั้ง (และอาจมากกว่านั้น หากคุณซื้อกาแฟจิบฆ่าเวลาสักแก้วระหว่างรอ) ถ้าเลือกล้างรถด้วยตนเองเป็นเวลา 1 ปีเท่ากับว่าคุณอาจจะประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ถึง 1,200 บาทต่อเดือน (คำนวนจากการนำรถไปล้างที่ศูนย์บริการอาทิตย์ละครั้ง) หรือ 14,400 บาทต่อปี ซึ่งเงินจำนวนนี้ สามารถ ซื้อกล่องใส่ของด้านหลังได้ 5 ใบ หรือ ซื้อหมวกกันน็อกได้ตั้ง 18 ใบ เป็นต้น

  • อุปกรณ์แบบไหน เลือกได้ตามสไตล์คุณ

หลายครั้งเมื่อเรานำรถไปล้าง ทางศูนย์บริการอาจมีข้อจำกัดในเรื่องของอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นน้ำยา หรือโฟมที่ใช้ล้าง รวมถึงอุปกรณ์อย่างฟองน้ำ หรือผ้าชนิดต่าง ๆ ที่มีให้เลือกค่อนข้างจำกัด หรือพูดง่าย ๆ คือมีแบบไหน ก็ต้องใช้แบบนั้นนั่นเอง ทำให้ในบางครั้งเราอาจรู้สึกว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ อาจไม่เหมาะกับรถของเรา เพราะพื้นผิววัสดุบางชนิดต้องมีการใช้อุปกรณ์ที่ค่อนข้างเฉพาะในการดูแลรักษา การล้างรถด้วยตัวเองจึงทำให้เรามีอิสระในการเลือกอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราถนัด และเหมาะกับลูกรักของเราที่สุดอีกด้วยครับ

  • ความสกปรกที่ยิ่งใหญ่ อาจมาพร้อมกับส่วนที่สึกหรออันใหญ่ยิ่ง

ในระหว่างที่เราล้างรถ นอกจากความสะอาดที่เพิ่มขึ้น สิ่งที่อาจเผยขึ้นมาให้เราเห็นนั่นคือส่วนที่สึกหรอของรถ อาจเป็นรอยขีดข่วนจากการใช้งาน ซึ่งในบางครั้งอาจทำให้การทำงานผิดปกติไปจากเดิม ซึ่งถ้าเราใช้งานตามปกติ หรือนำรถไปให้ร้านล้าง เราอาจจะไม่รู้ถึงปัญหาเหล่านี้ได้เลย เนื่องจากร่องรอยความสกปรกนั้นปิดบังไว้อยู่นั่นเอง และนั่นทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันเมื่อได้รับรู้ โดยถ้าเป็นความผิดปกติที่มากเกินกว่าจัดการด้วยตัวเอง เราก็สามารถนำรถเข้าไปที่ศูนย์ Honda Wing Center ได้อย่างรวดเร็วครับ

  • ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับคนในครอบครัว

นอกจากประโยชน์ต่าง ๆ ที่ได้กล่าวไปแล้ว การได้ล้างรถเองที่บ้าน ยังเป็นกิจกรรมที่เราสามารถทำได้พร้อมกันหลายคน โดยเฉพาะกับคนในครอบครัว เพราะสามารถช่วยเหลือกันล้างได้คนละไม้คนละมือ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการสอนให้เรารู้จักกับรถมอเตอร์ไซค์ได้ดียิ่งขึ้น และสามารถที่จะดูแลรักษารถคันโปรดของครอบครัวให้อยู่กับเราไปนาน ๆ ต่อไป

จากหลายข้อที่กล่าวมานั้น ไม่ได้แปลว่าการนำรถไปล้างที่ศูนย์บริการนั้นไม่ดี แต่จะเห็นได้ว่าการล้างรถเองมีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิดมาก นอกจากความสะอาดที่รถมอเตอร์ไซค์ของเราได้รับแล้ว เรายังได้ประหยัด, ได้สังเกตรถของตัวเองอย่างละเอียด และรับรู้ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ พร้อมทำการแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญของการที่รถลูกรักของเราจะอยู่กับเราไปนาน ๆ และพาเราเดินทางต่อได้อีกไกล ถ้ารู้แบบนี้แล้ว ครั้งต่อไปที่จะได้เวลาอาบน้ำให้มอเตอร์ไซค์ ก็มาเริ่มล้างรถด้วยตัวเองกันนะครับ